có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Chủ Nhật, tháng 2 25, 2024

Đời Cuồng Điên




• Nguyên tác: Mad World
• Nhạc & lời: Roland Orzbal
• Lời Việt: Nguyễn Thảo
• Trình bày: Nguyễn Thảo
• Hòa âm & phối khí: Lê Vũ
• Ghi âm: ElevenSixteen Soundscape
• Final mix: LeVuMusic Studio
• Graphics: Concept by MarcMarc


Đời Cuồng Điên

Ngồi nhìn quanh tôi nhiều người thấy quá quen thuộc
Toa xe u buồn, lắm nét chán chường
Cuộc chạy đua cho một ngày mới sắp bắt đầu
Loanh quanh vô định, đua trong miên trường
Lệ tuôn đã ngờ đầy ắp những chén rượu
Những ánh mắt nhìn, xa xăm vô hồn
Lòng buồn thiu, tôi gằm mặt uống nốt nỗi niềm
Hôm nay nơi này. Mai đây nơi nào?

Rồi đột nhiên tôi thấy cũng tức cười
Mà thấy cũng hơi ngậm ngùi
Lần chiêm bao tôi đã chết thật rồi
Mà chẳng có chi đau lòng
Lặng thinh tôi chẳng biết nói gì
Hồn trống vắng như không còn
Buồn sao khi loay hoay giữa đời này, vòng lẩn quẩn nhân gian
Điên cuồng, điên cuồng

Bầy trẻ thơ quá rộn ràng những phút ngóng chờ
Hôm nay sinh nhật, vui chơi sinh nhật
Dạy làm quen theo người đời với lắm ước định
Im nghe bao lời. Im nghe bao nhiêu lời
Ngày đầu tiên đi học lòng thấy quá bất an
Không ai quen mình, không ai quanh mình
Thầy gọi tên tôi, bài học thứ nhất vỡ lòng
Nhưng tôi vô hình. Tôi như vô hình

Thế giới quanh chỗ ngồi
Điên cuồng


Mad World

All around me are familiar faces
Worn out places, worn out faces
Bright and early for the daily races
Going nowhere, going nowhere

Their tears are filling up their glasses
No expression, no expression
Hide my head, I wanna drown my sorrow
No tomorrow, no tomorrow

And I find it kind of funny
I find it kind of sad
The dreams in which I'm dying
Are the best I've ever had
I find it hard to tell you
I find it hard to take
When people run in circles, it's a very, very
Mad world, mad world

Children waiting for the day they feel good
Happy birthday, happy birthday
And I feel the way that every child should
Sit and listen, sit and listen

Went to school and I was very nervous
No one knew me, no one knew me
"Hello, teacher! Tell me, what's my lesson?"
Look right through me, look right through me

Enlarging your world
Mad world


NT: Như đã nói trước đây, bài nhạc Đời Cuồng Điên là bài thứ nhì “ăn liền” vì chuyến hành du của Lê Vũ. Tuy vậy, không có gì thoải mái “ăn liền” với ca khúc này.

Nguyên tác Mad World của Tears for Fears, ra đời vào năm 1999, nằm trong loại nhạc New Wave of New Wave (NWoNW), một sub-genre xuất hiện rồi biến mất rất mau chóng. Tuy vậy, bài nhạc này tồn tại và được rất nhiều ca sĩ cover (lại cover). Bản xuất sắc nhất có lẽ là của Gary Jules và tiếng đàn piano của Michael Andrew qua bộ phim Donnie Darko.

Bài nhạc “thiếu thoải mái” này cho ta một tâm trạng bi quan, bế tắc trong lời nhạc. Giai điệu lập đi lập lại lẩn quẩn trùng trùng điệp điệp, nhưng dồn dập, như bị một áp lực vô hình, cho đến câu giải phần bridge, với ca từ mang một cảm xúc dường như bớt bi quan, nhưng thật ra thì không phải như vậy. Rồi giai điệu nhanh chóng dẫn đưa người nghe trở lại với những áp lực bị kiềm hãm bế tắc.

Bài nhạc có một tốc độ nhanh. Ít ra là nhanh hơn bình thường tôi hay hát.

Tôi ghi âm vài lần, nhưng cuối cùng, phiên bản mà tôi thích nhất và đã chọn khi giọng hát của mình tự nhiên bể ra và hụt hẫng, vì không có gì hơn bằng chuyển đạt những cảm nhận nhất thời, tuy không được nét hoàn hảo mượt mà tôi cảm thấy như có vẻ gượng ép hơn là xúc cảm chân thật.