có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Thứ Tư, tháng 4 03, 2024

Il Volo và dòng nhạc bán cổ điển : 15 năm thành công sự nghiệp


Il Volo biểu diễn nhân kỳ Eurovision 2015 tại Vienna REUTERS


Noi gương bộ tứ Il Divo, ban tam ca người Ý Il Volo là một trong những nhóm nhạc thành công nhất trong lĩnh vực bán cổ điển. Năm 2024 đánh dấu 15 năm sự nghiệp thành công của nhóm này. Tập nhạc mới của Il Volo vừa được phát hành vào đầu mùa xuân năm 2024.

Mang tựa đề tiếng Latinh "Ad Astra" (per Aspera) có nghĩa là "Hướng tới những vì sao" (xuyên qua thử thách). Đây là album phòng thu thứ 8 của nhóm, bao gồm 10 sáng tác mới, phiên bản deluxe có thêm vài bản nhạc cover nổi tiếng của Queen (Who Wants To Live Forever). Sau 4 năm vắng bóng sân khấu, ban tam ca đã xuất hiện trở lại nhân kỳ liên hoan ca khúc tiếng Ý Sanremo vào đầu tháng 02/2024 vừa qua, nhằm quảng bá cho một album gồm nhiều bài hát gốc.

Đây là một bước ngoặt quan trọng nhân 15 năm sự nghiệp của nhóm, ban tam ca cố gắng thay đổi hình ảnh, hướng tới một âm hưởng pop rock với sắc thái hiện đại hơn, trong khi vẫn giữ được trên sân khấu chất giọng opera, đậm chất cổ điển của mình.

Nhóm Il Volo gồm ba thành viên năm nay mới tròn 30 tuổi, gồm hai giọng nam cao tenor (Piero và Ignazio sinh năm 1994) và một giọng nam trung baryton / baritone (Gianluca sinh năm 1995). Họ gặp nhau vào mùa xuân năm 2009, lúc bấy giờ họ mới 14, 15 tuổi trong một cuộc thi hát truyền hình (Ti Lascio Una Canzone) dành cho các giọng ca mầm non. Tuy là thí sinh nhỏ tuổi nhất, nhưng Gianluca lại gây bất ngờ khi giành giải nhất cuộc thi này.

Ban đầu, cả ba thí sinh đều đăng ký đi dự thi một mình. Trong chương trình biểu diễn, họ mới có cơ hội hát chung với nhau (ca khúc O Solo Mio). Ngoài khả năng thanh nhạc, ba giọng ca này còn biểu diễn ăn ý với nhau. Giám đốc chương trình thi hát lúc bấy giờ (Roberto Cenci) mới có ý tưởng thành lập một nhóm nhạc trẻ chuyên hát nhạc opera và bán cổ điển, gợi hứng từ mô hình trước đây của ba danh ca tenor nổi tiếng thế giới là Luciano Pavarotti, José Carreras và Plácido Domingo (The Three Tenors). Do vậy, ban tam ca lúc đầu lấy nghệ danh là "I Tre Tenorini" (Ba giọng tenor trẻ) rồi sau đó mới đổi tên thành nhóm Il Volo (nghĩa đen trong tiếng Ý là Chuyến bay).

Il Volo hẳn chắn là ban tam ca người Ý nổi tiếng nhất hiện nay. Các đợt trình diễn của họ trên sân khấu các nhà hát lớn tại nhiều châu lục luôn chật kín người xem trong 15 năm qua. Ban nhạc này đã có 8 album phòng thu và 5 tuyển tập, chinh phục hàng triệu khán giả trên toàn thế giới. Tính đến nay, ngoài 20 triệu đĩa nhạc bán chạy, Il Volo còn thu hút trên hai mạng Spotify và Deezer hơn 500 triệu lượt phát trực tuyến.

Về mặt các giải thưởng quốc tế, nhóm Il Volo đã nhận được nhiều đề cử giải Grammy Latin và Billboard Latin, nhiều bản ghi âm của nhóm đã đạt được mức đĩa bạch kim, trong đó "Grande Amore" là album phổ biến nhất trên toàn cầu, với hơn 5 triệu bản.

Trong 15 năm sự nghiệp, Il Volo đã có dip hát chung với nhiều ngôi sao quốc tế hàng đầu nhu Barbra Streisand, Céline Dion, Andrea Bocelli hay Gloria Estefan ... Ho từng tham gia các chương trình biểu diễn lớn ở Châu Âu, Hoa Kỳ hay Nam Mỹ và từng phát hành các album chuyên đề dành riêng cho ba giọng tenor (nam cao) huyền thoại Luciano Pavarotti, Plácido Domingo và José Carreras, cũng như nhà soạn nhạc phim người Ý Ennio Morricone ...

Ngay từ khi mới vào nghề, ban tam ca Il Volo đã thành danh nhờ sở trường hát nhạc pop opera và các giai điệu La Tinh lãng mạn. Album thứ tám mà nhóm này vừa trình làng cho thấy ban tam ca muốn mở rộng sân chơi khi kết hợp âm hưởng bán cổ điển với nhịp điệu pop rock. Trong số các giọng ca xuất thân từ các cuộc thi hát truyền hình, it có nhóm nào lại chinh phục nhanh và nhiều đến như vậy giới yêu nhạc trữ tình. Mới đó mà đã hơn một thập niên, ba cậu thiếu niên 15 tuổi thuở nào, lại chấp cánh bay cao, mạo hiểm vươn xa hướng tới những vì sao.