có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Chủ Nhật, tháng 3 04, 2018

Dạ khúc cho nỗi sầu




Nhạc: Earle Hagen 
Lời: Dick Rogers 
Lời Việt: Nguyễn Thảo 
Trình bày: Nguyễn Thảo 
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ 
Phòng thâu: ElevenSixteen F
inal Mix: LeVuMusic Studio 
Photo & graphics: MarcMarc



Dạ Khúc Cho Nỗi Sầu 

Một bài nhạc cho nỗi sầu 
Rướm trên bao giọt máu tim 
Lặng thinh vang như thét gào 
Giữa đêm khuya không còn có em 
 Màn mưa che lấp bóng hình 
Chiếc phone im lìm ngủ say 
Còn lại đây bao kỷ niệm 
Khắc ghi một cuộc tình chóng phai 
Nhớ chăng đã một thời say sưa 
Lúc đôi ta cùng chung mơ 
Có anh, và riêng anh 
Đã yêu mình em 
Những đêm thần tiên qua 
Du dương nghìn hoa đăng 
Có ta hôn nhau lúc vừa sáng trời 
 Đã qua thời yêu nhau 
Đắm trong lòng đêm thâu 
Thôi hết rồi cơn mê 
Cho anh lẻ loi 
Xót xa này con tim 
Giấu sao được thương đau 
 Le lói tan theo đêm đen 
Ánh đèn tắt lịm 
 Điệu nhạc đêm cho nỗi sầu 
Lấy đi cả đời mỏng manh 
Còn lại đây nguyên khối sầu 
Cho đến khi em về với anh 


Nocturne for the Blues 

 A nocturne for the blues 
Played on a broken heart string 
It's wailing out the news 
My baby has gone from me 
 Dark shadows in the rain 
The telephone that won't ring 
Just memories remain 
Of lovers that used to be 
 I miss the laughs and the fun 
My spot in the sun 
When I was the one 
One and only! 
The music and lights 
Those wonderful nights 
The morning is the time we'd kiss 
 The laughs and the fun 
My days in the sun 
They're over and done 
And I'm lonely 
Don't ask me to hide 
The heartbreak inside 
The gleaming light is gone 
The light went dark! 
 This nocturne for the blues 
Took all and left me nothin' 
Nothin' but the blues 
Till baby comes back to me



NT: Tình cờ tôi nghe bản Harlem Nocturne, nhận ra giai điệu blues rất quen thuộc này. Mừng quá, cứ như gặp lại cố nhân (vì tôi đã nghe bài này từ lâu lẳm rồi mà quên bẳng đi). Thế là vội vàng kiếm lời nhạc.

Thật là ngạc nhiên khi tôi khám phá ra bài nhạc này xuất hiện dưới nhiều tựa cũng như lời. Cứ như mạnh ca sĩ nào hát thì cứ tự đặt lời lấy. Tuy vậy, tất cả mọi nguồn đều nêu tên Dick Rogers như là người đã viết lời cho ca khúc này.

Tôi quyết định dịch phiên bản Harlem Nocturne và Nocturne for the Bluesthành Ai Khúc và Dạ Khúc Cho Nỗi Sầu. Gửi cho bạn, bạn liền gửi cho tôi hai bản hòa âm, một classic jazz và một blues.
Thế là tôi và bạn.


LV: Bài khó nuốt mặc dù tôi bị hấp dẫn với giai điệu ngay từ những nốt đầu. Cảm giác của tôi khi nghe bài là vừa thấy thích thú, lôi cuốn lại vừa thấy bứt rứt, khó chịu. Cái chất blues nổi bật là sợi giây vô hình liên kết người nghe với bài nhạc mặc kệ những phá cách quái lạ ở đoạn giữa. Tôi làm thành 2 phiên bản, 2 hứng khởi khác nhau, 2 trình bày khác nhau. Cùng một nỗi niềm.