có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Thứ Năm, tháng 3 30, 2017

Cõi tình






Nhạc: Leonard Bernstein
Lời: Stephen Sondheim
Lời Việt: Lữ Liên
Trình bày: Nguyễn Thảo
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ
Photo & graphics: MarcMarc
LeVuMusic Studio



Cõi Tình

Rồi đây, một nơi
Chốn nơi ta tìm ra lối sống tuyệt vời
Chốn nơi ta đền ơn nhau suốt đời
Cõi tình

Một cõi riêng cho mình
Cõi vui ấm êm thanh bình
Bầu trời xanh và mây trắng im lìm
Đến với mình, ân tình

Thời chúng ta tới rồi
Đúng như chúng ta bấy lâu mong đợi
Một thời ta cùng chia với nhau những lời
Sống cho đời, sống cho người

Ta sẽ về đó
Chốn nơi ta tìm ra lối sống tuyệt vời
Chốn đó, thôi ta đền ơn nhau mãi trong đời
Cõi tình

Một cõi riêng cho mình
Cõi riêng thiết tha ân tình
Nào cầm tay cùng nhau bước trên đường
Nắm tay rồi là đã tới nửa đường
Cùng nhau
Về nơi nào đó



Somewhere

Someday, somewhere
We'll find a new way of living
We'll find a way of forgiving
Somewhere

There's a place for us
Somewhere a place for us
Peace and quiet and open air
Wait for us somewhere

There's a time for us
Someday there'll be a time for us
Time together with time to spare
Time to learn
Time to care
Someday
Somewhere

We'll find a new way of living
We'll find there's a way of forgiving
Somewhere



NT: Tuần này, tôi xin được giới thiệu nhạc phẩm bất hủ của Leonard Bernstein và Stephen Sondheim trong vở nhạc kịch West Side Story. Nhạc phẩm này đã được nhạc sĩ Lữ Liên dịch ra lời Việt vào thập niên 80. Khánh Hà hát bài này với giàn hòa tấu rất tuyệt. Tôi cũng nghe nhiều phiên bản jazz rất nhức nhối, nhất là qua giọng ca đặc biệt của Tom Waits. 

Lúc tôi đề nghị với bạn, bạn hơi ngập ngừng. Có phải tại vì Cõi Tình không phải là original của KeJazz, hay là tại vì bài nhạc mang nhiều nét cổ điển?


LV: Tôi ngập ngừng thật ra không phải vì nét nhạc cổ điển hay không; mà là vì đây là một nhạc phẩm "nặng ký" khó thực hiện với nhiều chuyển biến bất chợt của giai điệu (modulation) không dễ nắm bắt. May quá tình cờ tôi vớ được tập nhạc của nhạc kịch "West Side Story", trong đó có nốt nhạc của bài "Somewhere" này. Mừng như bắt được vàng. Sau đó chỉ là việc đưa những nét đặc thù của jazz vào trong giai điệu này. Tuy nhiên những chuyển biến trong bài làm cho nhạc phẩm này khó hát một cách đặc biệt. Mong rằng bạn hoàn thành được trách nhiệm khó khăn này.