có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Thứ Năm, tháng 1 19, 2017

Đêm nay em có thấy cô đơn






Nhạc & lời: Roy Turk & Lou Handman

Lời Việt: Nguyễn Thảo
Trình bày: Nguyễn Thảo
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ
LêVũMusic Studio



Đêm Nay Em Có Thấy Cô Đơn? 
(Are You Lonesome Tonight?)

Người ơi có mơ đến anh?
Phòng không có mong muốn anh?
Mình xa cách nhau khiến cho em buồn đau?

Hè nao nắng trên phố xa
Làm đôi lúc em nhớ ra
Nụ hôn trao nhau khi nói yêu nhau nhiều?

Nhìn bàn ghế trong phòng thấy như trống không thêm quạnh hiu?
Ngoài hiên vắng em còn nhớ ra dáng anh trông đợi em

Lòng em có bao đớn đau?
Còn mơ ước anh đến mau?
Người yêu ơi em buồn không đêm vắng anh?



Are you lonesome tonight?
do you miss me tonight?
Are you sorry we drifted apart?

Does your memory stray to a brighter sunny day
When I kissed you and called you sweetheart?

Do the chairs in your parlor seem empty and bare?
Do you gaze at your doorstep and picture me there?
Is your heart filled with pain
Shall I come back again?
Tell me dear, are you lonesome tonight?




LV: Khi bạn đề nghị hát bài này tôi thật không hào hứng lắm. Lý do thứ nhất là tôi không thích nhịp 3/4 chậm vì quá nhiều nhạc Việt "mùi" xử dung tiết tấu này thành ra rất nhàm chán đối với tôi. Lý do thứ hai là tôi không ngộ ra được cái feeling của jazz từ bài này. Nhưng khi bạn gửi tôi version của Chris Botti & Paul Buchanan thì tôi đổi ý ngay. Phải thành thật mà nói là tôi dựa theo phiên bản này để dàn dựng "Đêm Nay Em Có Thấy Cô Đơn?" Một nét jazz đậm đà, trầm ấm trong một đêm đông lạnh lùng. Âu cũng là một chút lắng lòng cho những kẻ mang tâm tình cô đơn.

NT: Từ lâu, tôi vẫn không thích bài nhạc "Are You Lonesome Tonight?" này, nhất là qua cách hát luyến láy của Elvis Presley và những ca sĩ Country Music khác. Cũng như bạn, bất chợt một đêm, nghe Paul Buchanan van lơn giữa tiếng kèn đồng của Chris Botti, lời nhạc bỗng đáp xuống tôi thật nhẹ nhàng. Vài ngày sau, mang ra, thay đổi một vài chữ cho hợp với nốt nhạc và làm rõ nét đơn độc của tác giả hơn. Chỉ vậy thôi. 

Tôi nhớ có một đêm trà dư tửu hậu, ta đã nói về những lúc bài nhạc đến với ta một cách thoải mái, rồi có những khi câu nhạc lổm chổm, lời nhạc lạo xạo, nghe không lọt lỗ nhĩ chút nào. "Đêm Nay Em Có Thấy Cô Đơn?" là một trong những trường hợp thoải mái này.