Chị được biết đến tên tuổi thật sự không phải nhờ ở một giọng hát xuất sắc hay truyền cảm, nhưng chính là nhờ ở một khuôn mặt xinh tươi và khả ái với đôi má lúm đồng tiền và một mái tóc cắt úp, một thời đã được nhiều nữ sinh coi như kiểu tóc thời trang.
Cũng vì những nét quyến rũ đặc biệt đó, trong thời gian theo học lớp cuối bậc trung học ở trường Nguyễn Bá Tòng, chị đã phải bỏ dở dang do gặp khá nhiều phiền phức.
Chẳng hạn như “đi học phải đi trễ, ra khỏi trường phải ra trễ để tránh học trò bu mình thôi. Giờ ra chơi thì bà Dì bắt Tâm vào văn phòng của bà ấy. Nếu không, học trò ái mộ mình lại bu đến làm phiền những người chung quanh, nhất là mấy người bạn học của mình. Thành ra trong trường ồn ào quá. Đó là cái kỷ niệm rất là đẹp của của tuổi học tro đối với Tâm”.
Quí vị chắc chắn đã đoán ra người ca sĩ được nhắc tới ở trên là Phương Hoài Tâm, từ gần hai năm nay mới xuất hiện trở lại trong những chương trình của trung tâm Asia sau gần 20 năm không còn sinh họat gì trong lãnh vực ca nhạc.
Nhân dịp vinh danh người thầy dạy nhạc cho chị từ khi còn nhỏ là nhạc sĩ Nguyễn Đức, Phương Hồng Quế đã đưa ra ý kiến mời chị sang Toronto để tham dự một đại nhạc hội ghi nhớ công lao của người thầy thường được các học trò gọi một cách thân mật là “anh hai” Nguyễn Đức, tổ chức vào khỏang đầu năm 2007. Phương Hoài Tâm đã tỏ ra rất lưỡng lự trước lời mời này vì tự nhận thấy không còn hát được vì đã bỏ quá lâu. Cho nên “giọng Tâm bây giờ nó cứng ngắc. Tâm hát một chữ nghe còn không xong chứ đừng nói bắt Tâm hát nguyên bài hát”.
Nhưng cuối cùng Phương Hòai Tâm đã nhận lời tham dự buổi đại nhạc hội nói trên do tình nghĩa thầy trò thôi thúc, trong một số nhạc phẩm hợp ca cùng với Phương Hồng Quế và Phương Hồng Ngọc. Một phần khác do bản tính cả nể của mình như chị đã tâm sự là một người hiền lành, ai nói gì cũng nghe và không bao giờ biết cãi lại!
Và sau đó Phương Hồng Quế lại cũng là người đề nghị với trung tâm Asia thực hiện một tịết mục trong chương trình của trung tâm này trong phần đề cập tới nhạc sĩ Nguyễn Đức trong chương trình video 55 mang chủ đề «Hát Với Thần Tượng» với nhạc phẩm «Chiều Làng Em».
Lại một lần nữa do sự cả nể, Phương Hoài Tâm đã nhận lời mặc dù trong thâm tâm rất ngại ngùng: «...Phương Hồng Quế gọi cho Tâm nói là chị đã lỡ qua anh Hai thì bây giờ chị phải xuất hiện trên Asia mới được. Tại vì phải 3 đứa mình hát chứ chỉ có em với Phương Hồng Ngọc thì lèo tèo quá, thấy không xôm tụ chút nào. Quế nói chị cứ hát đại đi, có tụi em. Chị cứ hát chung với tụi em thì không sao đâu...»
Sau khi chương trình video này của Asia được phát hành, Phương Hoài Tâm cho biết chị đã không ngờ những khán thính giả ngày xưa vẫn còn dành cho mình nhiều cảm tình sau một thời gian thật dài vắng bóng. Trước những yêu cầu của khán thính giả, trung tâm Asia sau đó đã liên tiếp mời 3 nữ ca sĩ họ Phương là Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Ngọc và Phương Hồng Quế xuất hiện trên những chương trình kế tiếp.
Trong lần thu hình cho chương trình Xuân vào ngày 8 tháng 11/2008 tại Long Beach, một lần nữa, tam ca họ Phương lại có dịp xuất hiện trước khán giả. Trước sự kiện đó, Phương Hoài Tâm cho là một cái duyên khi trở lại với những sinh họat ca nhạc mà chị đã coi như dứt khoát hẳn vào năm 1989. Từ đó, chị theo đuổi lãnh vực kinh doanh trong ngành thẩm mỹ, đặc biệt về phương diện chăm sóc da mà chị là một người chuyên môn.
Phương Tâm là tên thật của Phương Hoài Tâm, sinh trưởng tại Sài Gòn trong một gia đình trung lưu với bố là người miền Bắc vào Nam từ rất lâu và mẹ là người miền Nam, chuyên kinh doanh về nhà đất. Cả hai đều đã qua đời ở Việt Nam. Vì vậy chị cho biết cũng không có lý do nào để mình về thăm lại quê hương trong khi chẳng còn ai là họ hàng ruột thịt. Hai anh chị cùng người em gái út của Phương Hoài Tâm cũng được chị bão lãnh qua Mỹ từ lâu.
Đối với vấn đề ca hát, Phương Hoài Tâm không tỏ ra tha thiết gì cho lắm vì rất nhút nhát và sợ đám đông. Tất cả chỉ do những chuyện tình cờ đưa đẩy chị đến với lãnh vực này từ khi còn thơ ấu, khởi đầu với việc theo học đàn với nhạc sĩ Tùng Phương.
Đầu tiên Phương Hoài Tâm theo học guitar, nhưng vì tay quá nhỏ nên chuyển qua học đàn mandoline một thời gian trước khi gặp nhạc sĩ Nguyễn Đức, vẫn thường lại nhà bố mẹ Tùng Phương chơi, đề nghị chị vào hát với ban Việt Nhi của ông. Và chị đã nhận lời vào sinh hoạt với ban thiếu nhi vào thời đó rất nổi tiếng với những chương trình phát thanh dành cho các em nhỏ tuổi.
Tuy từ đó Phương Hoài Tâm bắt đầu sinh họat nhưng bản tính nhút nhát vẫn theo đuổi chị nên cũng chẳng có nhiều bè bạn như những em đồng trang lứa.
Sau khi họat động một thời gian trong ban Việt Nhi, bé Phương Tâm vẫn chưa cảm thấy mình bị lôi cuốn bởi con đường ca hát, mặc dù những bạn cùng thời trong ban Việt Nhi, cũng như ban Tuổi Xanh trong một thời gian, như Thanh Lan, Hoàng Oanh, Hồng Hạnh, Hồng Ngọc, vv... đã tỏ ra say mê. Hơn nữa cô bé nhút nhát đó cũng tự nhận là mình tuy có cố gắng, nhưng vẫn không hát hay được như các bạn.
Tên Phương Hoài Tâm của chị được chính thức ra đời tù khi nhạc sĩ Châu Kỳ giao cho chị trình bầy nhạc phẩm “Sao Chưa Thấy Hồi Âm” của ông khi được 16, 17 tuổi. Và cũng từ đó, những nữ ca sĩ của “lò Nguyễn Đức” cũng bắt đầu được anh Hai gắn cho họ Phương ở trước tên của mình. Đầu tiên là Phương Hồng Hạnh, rồi đến Phương Bích Hằng, Phương Hồng Loan. Sau đó qua tới Phương Hồng Ngọc, Phương Hồng Quế, vv...
Sau khi ra khỏi ban Việt Nhi, Phương Hoài Tâm bắt đầu hát nhiều trên đài phát thanh và xuất hiện trên truyền hình trong những chương trình của các nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương, Châu Kỳ, Trần Thiện Thanh, ngoài một chương trình riêng của mình là Sơn Ca. Thêm vào đó, Phương Hoài Tâm còn có mặt trong các chương trình đại nhạc hội của Duy Ngọc, Châu Kỳ, vv... và được biết đến với một số nhạc phẩm như Sơn Nữ Ca, Đò Chiều, Thiên Thai (song ca với Hòang Oanh), vv...
Ngoài những hoạt động kể trên, Phương Hoài Tâm lúc đó được mệnh danh là “Tiếng Hát Học Trò” khi hát giúp vui cho những chương trình ủy lạo chiến sĩ tại Trung Tâm Huấn Luyện Quang Trung. Chị cũng có thời gian đi hát tại một số phòng trà và vũ trường Sài Gòn sau khi lập gia đình vì cần thêm thu nhập, cộng với tính thích tự lập của mình như chị tâm sự: “Sau này Tâm chính thức vô nghề là tại vì lấy chồng nhà binh. Mà lương lính thì sao mà đủ sống. Cho nên Tâm phải đi hát phòng trà...”
Khởi đầu chị cộng tác với phòng trà Hòa Bình, rồi tới vũ trường Olympia. Và sau đó là chương trình ca vũ nhạc của Hoàng thi Thơ tại Maxim’s .
Phương Hoài Tâm thường trình bầy những nhạc phẩm tươi vui vì nhận thấy cuộc đời mình “cái buồn thì không có nhiều lắm”, như chị nói. Và lúc nào chị cũng chỉ cho rằng hát để cho đời thêm vui mà không bao giờ nghĩ tới việc đi theo nghề ca hát một cách chính thức. Có đến với ca hát chăng nữa cũng chỉ là do cơ duyên đưa đẩy. Còn thật sự, chị chỉ có ước mơ hoạt động trong lãnh vực thẩm mỹ...
Cũng do tính thích tự lập, nn ngay sau khi cùng với chồng con sang Mỹ vào năm 75 bằng tầu Việt Nam Thương Tín, Phương Hòai Tâm đã theo học ngay ngành này ở San Francisco, cùng một lúc đi hát để lo cho gia đình...
Nhờ có vốn liếng là một số nhạc phẩm Trung Hoa cùng ít nhiều hiểu biết về ngôn ngữ này, nhờ học hỏi nơi một số nghệ sĩ từ Hồng Kông và Đài Loan sang hát tại vũ trường Olympia trước đó ở Sài Gòn, nên Phương Hoài Tâm may mắn được thu nhận vào hát tại một vài nhà hàng và vũ trường do người Trung Hoa khai thác ở khu China Town và sau đó là khu Little Tokyo ở San Francisco song song với việc học về ngành thẩm mỹ cho đến khi đi làm. Ngoài ra chị còn thỉnh thoảng tham dự những chuyến lưu diễn ở New York, Boston, vv... thời gian sau đó.
Sau khi chồng Phương Hoài Tâm tìm được việc làm ở San Jose, tiểu gia đình của chị dọn về đây từ năm 1979 cho đến nay. Tại đây Phương Hoài Tâm theo học lớp chuyên viên điện tử và làm về ngành này suốt 5 năm, song song với việc đi hát tại một số vũ trường ở đây như Lido và Maxim’s, trong khi nghĩ là khó có thể tiếp tục theo ngành thẩm mỹ.
Khi nghệ thuật xâm thẩm mỹ bắt đầu phát xuất tại Hồng Kông, Phương Hoài Tâm đã cố gắng sang đây theo học về nghệ thuật này cùng với nghệ thuật chăm sóc da một thời gian ngắn. Trở về Mỹ, chị mở một tiệm thẩm mỹ nhỏ có thể coi tiệm đầu tiên của người Việt ở thành phố San Jose. Sau đó chị còn khai thác thêm về những lọai mỹ phẩm trộn vàng để bán độc quyền tại Hoa Kỳ cùng với một số mỹ phẩm khác.
Vào đầu thập niên 90, Phương Hòai Tâm lại có phần hùn trong một viện bào chế mỹ phẩm lớn chuyên về chăm sóc da mặt. Thêm vào đó cơ sở của chị còn là nơi phát hành nhiều lọai mỹ phẩm khác trên thế giới.
Riêng đối với những sinh họat ca nhạc trong cộng đồng Việt Nam ở hải ngọai, Phương Hoài Tâm còn họat động tương đối khá đều đặn trong những năm tỵ nạn đầu tiên. Dần dần vì bận rộn với công việc nên chị giảm dần và hoàn toàn ngưng hẳn mọi họat động về ca nhạc vào năm 1989 sau khi có cơ sở kinh doanh vè thẩm mỹ riêng của mình vào năm 1988.
Từ đó, Phương Hoài Tâm dồn mọi khả năng và nỗ lực vào việc khai thác cơ sở mang tên Tammy Skin Care của chị ở San Jose, đã tạo được rất nhiều tín nhiệm với mọi người ở khắp nơi trên thế giới.
Người chồng thân yêu chị kết hôn từ khi chưa đủ 21 tuổi để ký giấy hôn thú mà phải nhờ bố mẹ ký thay, đã qua đời vào năm 2004 trong niềm thương nhớ vô bờ của Phương Hoài Tâm.
Người con trai duy nhất của chị cũng đã thành tài từ lâu. Hiện Phương Hoài Tâm chỉ còn biết vui đầu vào công việc với cơ sở thẩm mỹ của mình mà chị hết lòng yêu thích.
Còn vấn đề ca hát, Phương Hoài Tâm thú nhận là cảm thấy bị lôi cuốn sau vài lần tái ngộ trước khán giả. Với số tuổi khá cao, nhưng với mái tóc quen thuộc của ngày nào vẫn khiến cho khuôn mặt có đôi má lúm đồng tiền duyên dáng của chị trông vẫn còn trẻ trung. Nhưng cơ duyên với ca nhạc có còn với Phương Hoài Tâm hay không, thật ra chị chẳng mấy quan tâm mà để mặc cho sự đưa đẩy của cuộc đời...
(theo http://www.yeunhacvang.com)