có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Chủ Nhật, tháng 5 28, 2023

Từ Khi Ta Có Nhau




Nguyên tác: We've Only Just Begun
Nhạc & lời: Paul Williams & Roger Nichols
Lời Việt: Nguyễn Thảo
Trình bày: Kim Hậu
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ
Ghi âm: Kim Hậu
Final mix: LeVuMusic Studio
Photo: Kim Nhung Võ
Graphics: MarcMarc


Từ Khi Ta Có Nhau

Từ nay đôi ta có nhau chung lối
Bước đi bên nhau suốt đời
Môi hôn đã hứa trao bao câu mến yêu

Một ngày cho bao nỗi vui chắp cánh
Lối xa muôn phương gọi mời
Ta đi với nỗi hân hoan mơ viễn du
Từ nay ta luôn có nhau

Phía chân trời kia có ngàn giấc mơ đẹp sao
Giấc mơ mà ta đã từng ước ao
Bao nhiêu lời âu yếm gìn giữ cho tình yêu
Tương lai cùng trên nẽo đường đi tới
Ta chung bước

Và rồi màn đêm đến trong êm ái
Đắm say hương yêu mơ mòng
Bao la thế giới cho đôi ta ruổi rong
Từ nay ta luôn có nhau


Only Just Begun

We've only just begun to live
White lace and promises
A kiss for luck and we're on our way

Before the risin' sun, we fly
So many roads to choose
We'll start out walkin' and learn to run
And yes we’ve just begun

Sharing horizons that are new to us
Watching the signs along the way
Talkin' it over, just the two of us
Workin' together day to day
Together

And when the evening comes, we smile
So much of life ahead
We'll find a place where there's room to grow
And yes we’ve just begun


TN: Nhạc của The Carpenters không phải là loại nhạc tôi yêu chuộng, tuy tôi rất thích màu sắc đặc biệt của giọng hát cô ca sĩ Karen Carpenter. Một thời nào đó, họ đã cho ra đời hàng loạt những ca khúc nổi tiếng, đến độ tôi có cảm tưởng những ca khúc này được viết dựa trên những mẫu mã có sẵn nhằm vào thị hiếu của thế hệ của họ.

(Phải chi mà tôi biết được mẫu mã của thời nay thì KẻJazz và những ca sĩ đóng góp đã rủng rỉnh sung sướng rồi.)

Rồi vài bài nhạc của Carpenters xuất hiện trên KJ. Dưới âm hưởng Việt, tôi bỗng dưng thấy có cảm tình với dòng nhạc này hơn. Và vì thế mà tôi đã dịch We’ve Only Just Begun: Từ Khi Ta Có Nhau.

Viết nhạc là một chuyện. Rao bán cho người hát lại là chuyện khác. Tôi giao việc đó cho bạn vì khi phối âm, bạn phải biết âm vực và chất giọng của người hát. TKTCN đã chịu cùng một số phần với nhiều ca khúc khác vì không tìm được giọng hát để chuyên chở.

Cũng may tôi quen được Kim Hậu, một tiếng hát từ Nha Trang, quê tôi. Chúng tôi quen nhau qua mạng Facebook và tôi được theo dõi cô ca sĩ này đi hát từ Nha Trang đến Sài Gòn đến Đà Lạt. Cô có một giọng alto trong sáng, một làn hơi đầy đặn. Cô biết đàn dương cầm, và hát được nhiều thể loại. Cô có lòng đam mê với âm nhạc. Khi tôi ngỏ ý muốn mời cô tham gia chương trình KJ, cô đồng ý liền.

Vì vậy, hôm nay, tôi xin được giới thiệu một tiếng hát lạ từ miền thùy dương Việt Nam, tiếng hát Kim Hậu trong nhạc phẩm của the Carpenters, lời Việt. Từ Khi Ta Có Nhau.