có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Thứ Năm, tháng 5 27, 2021

Mong Manh Tiếng Cười Chạm Thiên Thu




Nhạc & lời: Ngu Yên
Trình bày: Julie
Hòa âm & phối khí: Nguyễn Quang
Ghi âm: Saigon
Photo & graphics: MarcMarc



Mong Manh Tiếng Cười Chạm Thiên Thu

Giữa khuya khoắt nghe em cười,
Bên gối nằm ngẩn ngơ.
Chợt lòng hân hoan.
Đã lâu rồi không nghe em cười với tôi.
Đã quên mất bao u sầu.
Nụ cười như đóa hoa
Cắm lên trái tim đang già
Thơm thơm đời hoàng hôn

Từ thiên thu không ai đi qua xa hơn thiên thu
Vì mong manh tan theo mong manh chớp mắt.

Hốt nhiên bỗng nghe
Giữa khuya khoắt em mơ cười.
Ôi giấc mộng hiếm hoi.
Hãy ngủ cho vui.
Đã lâu rồi không nghe em cười với em.


NT: Bạn có bao giờ nằm mơ và nghe một tiếng động gì đó trong giấc mơ của bạn, đã làm bạn tỉnh giấc, và nhận thức ra rằng chính tiếng động ấy đã xảy ra ngoài đời. Một trùng hợp thật ngẫu nhiên.

Nghĩ như vậy, nhưng khoa học đã chứng minh rằng giấc mơ mà bạn có cảm giác đã xảy ra cả 15 đến 20 phút, hoặc lâu hơn nữa, thật ra chỉ xuất hiện trong vòng một tích-tắc, khởi sự từ một sự kiện kích thích, óc não của bạn đã giàn dựng cả một câu chuyện đã xảy ra trước đó cho đến lúc sự kiện làm bạn tỉnh giấc.

Tôi đã từng nằm mơ thấy điều gì thật thú vị, đã làm tôi bật cười lớn. Chính tiếng cười của mình đã đánh thức tôi dậy. Rồi tôi tự hỏi: tiếng cười ấy đã vẽ ra cả một câu chuyện khôi hài, hay câu chuyện đã làm tôi bật cười?

Nghe lời nhạc của anh Ngu Yên, tôi chắc chắn một điều, anh không giật mình tỉnh giấc vì tiếng cười. Rõ ràng anh đang bị mất ngủ.

Anh đã bị mất ngủ vì chợt thấy rằng: Từ thiên thu không ai đi qua xa hơn thiên thu, vì mong manh tan theo mong manh chớp mắt.

Trong đêm khuya im vắng, chợt nghe tiếng cười của vợ, anh thấy ngẩn ngơ trong đôi giây. Nhưng sau đó, anh nhận ra rằng, ngủ mơ được để cười thì cứ… ngủ cho vui.

Dù niềm vui chỉ mong manh như chớp mắt.