có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Chủ Nhật, tháng 5 17, 2020

Ruby em yêu




Nhạc: Thelonious Monk
Lời: Sally Swisher 
Lời Việt: Nguyễn Thảo 
Trình bày: Nguyễn Thảo 
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ 
Ghi âm: ElevenSixteen 
Final mix: LeVuMusic Studio 
Photo & graphics: MarcMarc



Ruby em yêu

Hỡi em thôi đành 
Khóc than (mà) làm gì 
 Hắn đã đi rồi 
Mối tình không may 
Nỗi buồn ai hay? 
Em rớt bao lệ rồi? 
Chẳng ai trả lời 
 Đớn đau chờ đợi 
Vết bầm trong tim 
Lỡ lầm khi yêu 
 Hôm nao hắn lại tìm em 
Hát lời ái ân ngọt ngào 
Như thuở nao 
 Em nói em thà chết đi 
 Còn hơn mất nhau 
Nhưng rồi sẽ đến một ngày 
 Hắn đi biền biệt 
Tiếc thương cũng đành 
 Chỉ hoài công thôi 
Hỡi em, người tình 

 
Ruby, My Dear 

 Ruby, My Dear 
Hold back that tear 
I know he's gone 
Your love has flown 
You're all alone 
Oh, I know you cry 
There's no reply 
Pain lingers on 
It doesn't go 
Cause you'll say so 
 One day he came to you 
And made the music play 
In his way 
You said you'd rather die 
Than say goodbye 
But there'll come a day 
Though he's away 
You'll sing his song 
You'll carry on 
Ruby, My Dear




LV: Mỗi lần bạn dự định làm nhạc của Thelonious Monk là tôi lại lo. Cái lo trước nhất là không biết tôi có nghe lọt được bài đó không. Sau đó là lo làm sao hòa âm cho ra bài. Nhạc của TM thật không dễ nghe. Xem như lăn lộn trong “bãi bùn” KeJazz được vài năm rồi nhưng tôi vẫn không cho là mình biết gì về nhạc jazz; nhất là khi nghe nhạc của TM. Nét lập dị trong nhạc TM làm cho nhạc của ông giống hòn đá quý có thật nhiều lởm chởm, sắc nhọn khiến cho khó chịu khi đụng tay vào. Làm sao mài dũa được những góc cạnh đó để mang nhạc của TM ra giới thiệu đây? Tôi nghĩ những bạn nhạc của KeJazz có lẽ cũng phải cần chút cảm thông, cởi mở để mới có thể phần nào đó đón nhận được nhạc của TM. Dĩ nhiên đây không phải là nhạc cho casual listeners.

NT: Người ta vẫn thường nói, nhạc jazz chọn người nghe. Trong giới nhạc jazz, thì nhạc của TM lại tuyển chọn thêm nữa. Thành thử trên những làn sóng jazz, hầu như ít khi ta được nghe nhạc của ông. Nhưng nếu bạn hỏi những người nhạc sĩ jazz, thì ai cũng biết và nể phục tài năng của TM. Như tôi có lần nói trước đây, nhạc của ông được ghi âm rất nhiều, chỉ thua Duke Ellington mặc dù DE viết cả ngàn bài nhạc mà TM chỉ khoảng 70 bài.

Và TM chỉ viết composition cho piano và kèn. Lời ca thường được viết sau khi bài nhạc đã xuất hiện một thời gian, và viết bởi những nhạc sĩ khác.

Nhạc của TM hầu như chưa bao giờ mang giai điệu ngọt ngào du dương. Ông thích cacophony. Lúc nghe chúng ta phải chăm chú theo dõi chứ không có gì gọi là “những giây phút thoải mái giải trí cuối tuần” được. Thú nghe nhạc cũng tương tự như những nghệ thuật khác. Mức thưởng lãm tùy theo mỗi cá nhân và cũng tùy theo thời điểm. Bởi vậy, trong hội họa mới có Leonardo da Vinci mà cũng có Jackson Pollock, cũng như trong văn chương có Emily Bronte mà cũng có Salman Rushdie.

Bài nhạc Dear Ruby được viết cho piano mang cho người nghe những nét rất trừu tượng. Sally Swisher đã đưa lời ca như những nét phác họa cụ thể để bài nhạc này đến gần thính giả hơn. Tôi nghĩ là như vậy.