có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Thứ Bảy, tháng 10 12, 2019

Bài học tình yêu






Nhạc & lời: Frank Domínguez 
Lời Việt: Nguyễn Thảo 
Trình bày: Nguyễn Thảo 
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ 
Ghi âm: ElevenSixteen 
Final mix: LeVuMusic Studio 
Photo & graphics: MarcMarc



Bài Học Tình Yêu 

 Anh đã sống quen một đời bên em 
Và quen có em luôn ngày đêm 
Em đã giúp anh nhận ra thêm 
 Một đời sống rất diệu kỳ khi yêu 
Từ tốn 
Em cám dỗ anh bằng từng lời nói yêu thương 
Dù nhiều lúc 
Tim vẫn run rẩy ngàn nỗi lo âu 
Anh quá ngây thơ và ngô nghê 
Đâu biết khát khao và đam mê 
Cho đến khi em vào tim anh 
Thế giới bỗng tưng bừng thêm 
Rồi nay anh phải hay thầm tự hỏi sao 
 Em hết yêu anh từ lúc nao 
Mà nỡ không cho anh biết rằng 
Làm sao anh sống thiếu em 


 Tú Me Acostumbraste 

 Tú me acostumbraste 
a todas esas cosas, 
y tú me enseñaste 
que son maravillosas 
 Sutil llegaste a mí 
como una tentación 
llenando 
De ansiedad mi corazón 

 Yo no comprendía 
 Cómo se quería 
en tu mundo raro 
Y por ti aprendí 
Ahora me pregunto 
Al ver que me olvidaste 
por qué no me enseñaste
cómo se vive sin ti


NT: Có lẽ đây là một trong vài tác phẩm từ Cuba trong khoảng thời nội chiến. Frank Domínguez viết nhạc phẩm này ngay trước khi chế độ Cộng Sản lên nắm quyền vào năm 1959. Có lẽ vì vậy mà có rất ít chi tiết về nhà nhạc sĩ tài hoa này, ngoài trừ ông là thần đồng dương cầm từ năm tám tuổi.

Tu Me Acostumbraste có lẽ là nhạc phẩm nổi tiếng nhất của ông, đã được rất nhiều ca sĩ ghi âm như Andrea Bocelli, Gipsy Kings, Caestano Veloso, Tom Jones, Luis Miguel, và gần đây nhất là Natalia Lafourcade và hai guitarist Los Macorinos trong CD Musas.

Lúc gửi bài này đến bạn, tôi đã kèm theo phiên bản của Caestano Veloso là một ca sĩ Brazil mà tôi rất yêu thích với cách hát lơi lả thiếu… chính xác. Nhưng khi bạn hòa âm, bạn lại dựa theo cách của Andrea Bocelli là một ca sĩ chuyên nhạc cổ điển, ngay cả khi hát những ca khúc jazz như Les Feuilles Mortes. Có lý do gì bạn đã chọn như vậy?

LV: Trả lời cho câu hỏi của bạn nằm ngay trong nhận xét của bạn về Caestano Veloso rồi đó. Trên cái nhìn của kẻ hòa âm thì cái chính xác rõ ràng của bài giúp cho việc dàn dựng bài dễ dàng hơn. Sau khi bài đã dàn dựng rõ ràng rồi ca sĩ muốn hát sao theo ý mình thì cứ việc. Có thể hát “không chính xác” cũng được nếu hứng hát như vậy. Nhưng nói tôi theo khuôn mẫu của một phiên bản thiếu nét rõ ràng để dựng bài thì thật là làm khó cho tôi. Khi nghe bản của CV thì tôi hơi có chút nản lòng. Nhưng khi nghe Andrea Bocelli thì tôi phấn chấn lên chút vì ít ra tôi biết đường để mò mẫm hòa bài. Cách bỏ nốt và nhịp của CV hoàn toàn khác với cách của AB, nó không theo khuôn khổ dễ nắm bắt. Có lẽ vì phong thái đó mà bạn thích hơn. Nhưng tôi thì vẫn thích giọng hát của AB và kiểu xử lý bài một cách khá cổ điển của ông. Hơi có chút tréo cẳng ngỗng phải không bạn?