có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Chủ Nhật, tháng 6 16, 2019

Lã lướt




Nhạc & lời: Luis Dementrio 
Lời Anh: Norman Gimbel 
Lời Việt: Nguyễn Thảo & Lê Vũ 
Trình bày: Nguyễn Thảo 
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ 
Ghi âm: ElevenSixteen 
Final mix: LeVuMusic Studio 
Photo & graphics: MarcMarc


Lả Lướt 

 Khi đàn lên, nhạc vang từng tiếng lâm ly 
Bước theo em, cuốn theo em 
Như làn sóng nhẹ theo bờ cát mơn man 
Bước chân êm, lướt trên thềm 

 Như cành hoa vờn theo chiều gió say sưa 
Cuốn theo em, quấn chân em 
Như vòng xoay thời gian lả lướt đong đưa 
Xiết nhau thêm, ngã lưng mềm 

 Dù cho bao nhiêu người trên sân đấy 
Mà lòng anh sao điên đảo vì em 
Vì em yêu mang bùa phép thần thánh 
Gần em, anh như người say 

 Vĩ cầm đâu dậy lên từng tiếng du dương 
Cuốn chân đi đến thiên đường 
Tim rền vang vì em tựa sát vai anh 
Ngã theo anh, phút giờ đây 

 Vĩ cầm rung tận đáy tim 
 Thật đắm say, thật thiết tha 
Tim thổn thức vì có em 
 Tựa sát vai, nỗi ngọt ngào 
Tim thổn thức vì có em 
Mãi theo anh, chung nhịp lòng 


 Sway 

 When marimba rhythms start to play 
Dance with me, make me sway 
Like a lazy ocean hugs the shore 
Hold me close, sway me more 

 Like a flower bending in the breeze 
Bend with me, sway with ease 
When we dance you have a way with me 
Stay with me, sway with me 

 Other dancers may be on the floor 
Dear, but my eyes will see only you 
Only you have that magic technique 
When we sway I go weak 

 I can hear the sounds of violins 
Long before it begins 
Make me thrill as only you know how 
Sway me smooth, sway me now


NT: Ngày còn đi hát ban nhạc, có Trần Quang là ca sĩ chính. Tôi nhớ hình như ban nhạc đã thành lập được cả năm, nhưng mãi đến lúc TQ bận, mới giới thiệu tôi vào hát thế chỗ cho show hôm đó. Sau đó tôi được gia nhập vào ban nhạc, mỗi cuối tuần đi hát và được phát lương.

Tôi nhớ Sway là bài tủ của TQ. Và tôi vẫn nhớ đến anh như một ca sĩ rất điển trai. Tóc luôn luôn chải mượt. Anh có dáng dấp của một ca sĩ thời 50-60. Và anh hát cũng rất… 50-60. Sau này, anh bỏ hát để đi học lại, tôi thế chỗ của anh, và Sway đã thành ra bài nhạc trong repertoire của tôi.

Hôm nọ, ngồi dịch lại bài nhạc này, tôi bỗng cảm thấy thật bùi ngùi. Đã gần 30 năm rồi. Ban nhạc bây giờ mỗi người mỗi nẻo. Nghe nhạc điệu vẫn rộn rịp mà sao lòng mình lại hơi buồn buồn. Không biết những khán giả xưa có còn ai bồi hồi như tôi khi nghe ca khúc Lả Lướt này?

LV: Bạn nhắc đến ngày xưa chơi nhạc làm tôi cũng có chút hoài niệm. Có chút nhớ về sân khấu với ánh đèn màu lung linh với âm thanh echo vang vọng... Nhớ đến những bóng đầu nhấp nhô trên sàn nhảy trong sáng tối mập mờ... Nhạc phẩm Lả Lướt mà bạn chọn này mang đến cho tôi trọn vẹn những hình ảnh về một ký ức đã khá phai mờ trong tâm trí. Một thời để chơi và một phút để nhớ?