có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Chủ Nhật, tháng 4 14, 2019

Lac nhau





Nhạc: Cyndi Lauper & Rob Hyman 
Lời Việt: Nguyễn Thảo 
Trình bày: Nguyễn Thảo 
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ 
Phòng thâu: ElevenSixteen 
Final mix: LeVuMusic Studio 
Photo & graphics: MarcMarc


Lạc Nhau 

 Lắng nghe thời khắc trôi 
Anh nhớ em vì phòng không gối chiếc 
Vướng trong cuộc quay cuồng 
Hồn thẩn thờ cùng bao hối tiếc 
Còn nhớ hè nao Sao nay xa muôn trùng 
Dĩ vãng chất đầy nơi đây 
Luôn trong tầm với ... 

khi nao nhớ đến anh 
Vì anh còn mãi mê trên lối 
Thoáng nghe đâu tiếng em 
Mà anh nào hiểu câu em nói 
Em nói, "Chờ em Em quá xa rời" 
Giây phút lững lờ buông xuôi 

 Lạc nhau đâu thì xin em 
Hoài tin anh vẫn đây 
Luôn bên cạnh em 
Và khi nao chợt lao đao 
Là anh đã đón đợi Luôn bên cạnh em 

 Đến khi hình mình úa phai 
Màn đêm dần nhạt theo bóng tối 
Thấy qua khung kính mờ 
Anh thẩn thờ, làm em thêm bối rối 
Đã mất điều ta dấu kín trong lòng 
Nhịp trống không còn theo nhau 


 Time After Time 

 Lying in my bed I hear 
 The clock tick and think of you 
Caught up in circles 
Confusion is nothing new 
Flashback, warm nights 
Almost left behind 
Suitcases of memories 
Time after… 

 Sometimes you picture me 
I'm walking too far ahead 
You're calling to me 
I can't hear what you've said 
Then you say, go slow 
I fall behind 
The second hand unwinds 

 If you're lost you can look 
And you will find me 
Time after time 
If you fall I will catch you 
I'll be waiting 
 Time after time  

After my picture fades 
And darkness has turned to gray 
Watching through windows 
 You're wondering if I'm OK 
Secrets stolen from deep inside 
The drum beats out of time 



NT: Đây là một bài nhạc thiếu may mắn. Từ hồi tháng ba 2018, trong lúc nỗi hứng, tôi đã dịch một loạt nhạc, cũ có, mới có, tới tấp gửi đến bạn. Bạn đã chiến đấu mãnh liệt. Và chớp nhoáng, bài Lạc Nhau đã hoàn tất. Chỉ có một điều là bao lần sắp sửa đưa bài này lên mạng, là có chuyện gì đó xảy ra khiến tôi phải trì hoãn lại cho dịp khác. Đã ba bốn lần như vậy.

LV: Khi bạn gửi bài này tôi thích lắm. Định bụng sẽ làm cho nhanh. Thế nhưng làm xong nghe đi nghe lại vẫn thấy không ổn. Gửi bạn bản nháp nhưng vẫn không thấy an tâm. Khi tôi hát thử làm nháp cũng thấy cấn cái khó chịu không hát được nên đành phải gửi đại cho bạn xử lý.

NT: Là một bài nhạc nổi tiếng trong thập niên 80, cho nên thật khó làm cho mất hết nét nhạc pop, nhất là khi tiết tấu của bài nhạc thật đặc thù. Tôi đã nghe qua bao nhiêu phiên bản, rock, pop, jazz bởi nhiều ca sĩ lừng lẫy, nhưng hầu như âm hưởng nguyên thủy vẫn cứ y chang, vẫn hơi pop, hơi jazz, hơi folksy, hơi rock. Vì vậy tôi quyết định không chủ tâm trên vấn đề jazz hay không jazz, mà chỉ hát sao cho thoải mái thôi.

LV: Bạn nói đúng. Cái chất pop rock của bài là điểm đặc thù của nó. Bỏ nó đi thì không còn là bài này nữa. Nhưng nếu hoàn toàn theo với cách chơi cố hữu thì làm sao jazz hóa được nó cho khác biệt? Tôi không nhớ đã qua bao nhiêu phiên bản nữa. Ngay cả bản mix cuối gửi cho bạn cách đâu vài tuần để cho lên cũng làm cho tôi phân vân khi nghe lại. Cái phong cách nhạc rock với những nhịp chõi luôn ám ảnh tôi trong khi cách bạn trình bày lại khá nhẹ nhàng. Làm sao để hòa hợp hai cái lại với nhau? Tôi chật vật thêm một lần nữa để làm lại phiên bản cuối này. Rốt cuộc ra sao tôi đành để cho người nghe thẩm định vậy.

NT: Ừ, đúng vậy. Ta có đến 3, 4 phiên bản khác nhau. Nếu bạn hữu nào tò mò muốn nghe thử thì cứ liên lạc với KẻJazz. Hoàn toàn miễn phí. Chỉ cần quảng bá dùm trang mạng thôi nhé.