có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Chủ Nhật, tháng 2 25, 2018

Đợi anh về




Nhạc & lời : Cole Porter 
Lời Việt: Nguyễn Thảo 
Trình bày: Ngô Nhật Trường 
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ 
Phòng thâu: Hiệp Định Studio 
Final Mix: LeVuMusic Studio 
Photo & graphics: Ngô Nhật Trường


Đợi Anh Về 

Anh luôn ước mong em đợi anh về 
Cùng sưởi ấm nhau bên lửa hồng 
Ngoài kia gió lồng lộng, lời ru giữa trời đông 
Nhưng anh có em yêu đang chờ mong 
 Rồi ta ngắm sao băng trong trời đông lạnh 
Cùng nhìn trăng biếc xanh tít trên trời cao 
Địa đàng có xa đâu, vì đã có em mong chờ 
Rồi anh với em yêu nhau 
(Địa đàng có xa đâu, vì ta có nhau 
Đợi anh nhé em yêu…) 


You'd Be So Nice to Come Home To 

You'd be so nice to come home to 
You'd be so nice by the fire 
While the breeze on high, sang a lullaby 
You'd be all that I could desire 
 Under stars chilled by the winter 
Under an August moon burning above 
You'd be so nice 
You'd be paradise 
To come home to and love


NT: Trước đây, lúc tôi giao phó cho bạn bài You’ll Be So Nice to Come Home To, mà bạn đã chọn một cái tên ngắn gọn là Đợi Anh Về (tôi chẳng nhớ cái tựa đề luộm thuộm mà tôi đã đặt ra là gì nữa), tôi vẫn hy vọng là bạn sẽ giàn dựng một bài nhạc tình tứ nghẹ nhàng và… chẩm rãi.

Khi bạn gửi tôi, không phải một, mà là hai bản, một swing, và một samba. Tôi hơi khựng vì riêng đối với tôi, cả hai đều… nhanh. Bạn bảo tôi: Tha hồ mà scat nhá. Ừ. Giá như mà tôi tập scat cho nhuyễn trước đây. Lẽ dĩ nhiên, giữa hai bản, tôi chọn cái chậm hơn. Swing. Và không scat gì ráo trọi.

Bẳng đi một thời gian, bỗng nhiên bạn kể tôi nghe bài nhạc Ngô Nhật Trường vừa gửi. Đợi Anh Về. Tôi ngớ ngẩn. Là bài gì?

Thì ra bạn đã không phí công và gửi NNT bản samba đó.

Nghe NNT hát, tôi phải thật lòng ngưỡng mộ người bạn trẻ này. Anh nắm bắt nhịp nhàng như thở. Những chỗ tôi khó xử trong bản swing ngày nào, anh lướt qua thật nhẹ nhàng. Phải gửi cho anh bạn này mấy tràng pháo tay để khen ngợi cái tài hoa ấy


LV: Dĩ nhiên NNT cũng không scat được như tôi mong đợi, nhưng cái hăm hở trong giọng hát nhừa nhựa của người bạn trẻ này phấn kích tôi nhiều. Đồng ý với bạn là ta phải cho NNT một tràng phào tay thật dài. Nói đến kỹ thuật scat thì quả thực đòi hỏi cũng hơi quá đáng cho người hát. Nói nghe dễ nhưng làm thực khó quá! Khi phải vận dụng khả năng thẩm âm và điều khiển làn hơi để biến tiếng hát mình thành một nhạc cụ chơi trong ngẫu hứng thì không mấy ai làm nổi. Cho đến giờ tôi cũng chưa nghe một ca sĩ Việt chuyên nghiệp nào làm được. Ngay cả như tôi đánh đàn bao nhiêu năm nhưng đánh ngẫu hứng thì đôi lúc cũng chịu, huống hồ đòi hỏi hát như tiếng đàn. Biết thế nhưng vẫn mong mỏi có ngày một ca sĩ nào của Kejazz sẽ scat được cho mọi người thưởng thức. Không biết sẽ phải chờ đến bao giờ?