có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Chủ Nhật, tháng 2 12, 2017

Đợi anh về





Nhạc: Cole Porter
Lời Việt: Nguyễn Thảo
Trình bày: Nguyễn Thảo
Hòa âm & phối khí: Lê Vũ
LeVuMusic Studio



Đọi Anh Về 
(You'd Be So Nice to Come Home to)

Anh luôn ước mong em đợi anh về
Cùng sưởi ấm nhau bên lữa hồng
Ngoài kia gió lồng lộng, lời ru giữa trời đông
Nhưng anh có em yêu đang chờ mong

Cùng nhau dưới sao băng mùa đông về
Cùng nhìn vầng trăng biếc xanh trên trời cao
Địa đàng có xa đâu, vì ta đã có nhau
Rôi anh với em yêu nhau


You'd be so nice to come home to
You'd be so nice by the fire
While the breeze on high, sang a lullaby
You'd be all my heart could desire

Under stars chilled by the winter
Under an August moon shining above
You'd be so nice, you'd be paradise
To come home to and love



NT: Quanh quẩn chuyện mê nhạc, mà lại là nhạc jazz, một loại nhạc không thời thượng, ngay cả ở xứ Mỹ là nơi đã xuất phát ra giòng nhạc này. Người bạn nhạc Anh Thi hiện đang sinh sống ở Sài Gòn có giới thiệu cho KeJazz một giọng ca nam rất điêu luyện, chuyên hát nhạc Jazz ở một số phòng trà SG. Mạnh Tuấn hát tiếng Mỹ và tiếng Việt thoải mái. Nghe anh hát, tôi mường tượng đến một Tony Bennett trẻ tuổi, với những quãng ngân, những gằn giọng, rất chuyên nghiệp. Anh cũng dịch nhạc Việt sang tiếng Anh, cũng như Anh sang Việt, rất tới. Một trong những ca khúc anh phát hình trên YouTube là nhạc phẩm You’d Be So Nice to Come Home to của Cole Porter. Mạnh Tuấn hát bài này nghe mê lắm.

Mê vì mê nhạc jazz, lại mến tài năng của một người trẻ tuổi, KeJazz có mời MT đến với chương trình jazz tiếng Việt. Nhưng rất tiếc vì nhiều trở ngại, một phần vì KeJazz là một chương trình vô vụ lợi, mục đích để giới thiệu giòng nhạc jazz với người Việt, không có nguồn tài trợ nào để chi cho ca sĩ trong vấn đề hòa âm và ghi âm. Tiền túi bỏ ra đã vào chuyện “bảo quản” trang mạng. Thôi thì đành phải hẹn lại một dịp may nào khác.

Thế nên, Đợi Anh Về "bị" hòa âm lại (bản cho MT với điệu Samba và âm vực hơi cao). Tôi bảo, “swing đi, cho bài nhạc dễ thở, và sexy hơn.” (Tôi biết rõ tôi không kham nỗi Samba của bạn, sức người có hạn đấy thôi).


LV: Tôi cũng loay hoay với bài này một vài tuần. Phiên bản đầu viết cho MT là samba thôi thúc, nhưng hơi khó hát vì nhịp nhanh. Thật ra tôi chọn samba là theo cách chơi của Andy Williams. Sau vì éo le vấn đề thâu thanh nên tạm bỏ qua một bên. Nay NT yêu cầu đổi qua swing thì phải cho tempo chậm lại chút. Mỗi cách chơi có một khích thích khác nhau. Tôi thích cả hai, nhưng nay chỉ tạm theo cách swing vậy.

Trở lại vấn đề thâu nhạc, tôi và bạn thâu nhạc "tại gia" cho nên quên không nghĩ đến những khó khăn, tốn kém của việc thâu thanh, nhất là thâu thanh tại Sài Gòn. Được MT và AT cho biết là phí tổn thâu thanh ở đó khoảng 100 USD. Biết được điều này cho nên tôi rất thông cảm với những người bạn đó. Nếu tôi ở trong trường hợp phải bỏ ra tiền túi thì tôi cũng đành chịu thua thôi. May mắn là AT, bằng cách thức nào đó, vẫn cáng đáng được việc thâu nhạc với kejazz. Thật là rất cám ơn AT.


NT: Đúng thật, chúng ta vì say mê nhạc nên quên phéng đi những linh tinh khác. Tôi có thể hiểu được những nghi ngờ về ý đồ tư lợi gì gì đó… thành thật mànói, chúng ta thật là “ăn cơm nhà, vác ngà voi” đấy thôi. Thành ra phải cảm ơn Anh Thi (người đã tuyên bố “quan trọng là mình thích và [muốn] chia sẻ sở thích và đam mê cùng mọi người”), nhạc sĩ Ngu Yên, nhiếp-ảnh gia Hoàng Huy Mạnh cũng như những bạn nghệ sĩ của trang KeJazz.