có những điều không nói ra, chỉ ghi lại...
pn

Thứ Bảy, tháng 1 14, 2017

Khi đã yêu






Nhạc: Victor Young
Lời: Edward Heyman
Lời Việt: Nguyễn Thảo
Trình Bày:Nguyễn Thào
Hòa Âm & Phối Khí: Lê Vũ
LeVuMusic Studio


Khi Đã Yêu (When I Fall in Love)

Một khi đã yêu rồi
Là ta mãi yêu ngàn năm
Hoặc thôi, sẽ không yêu bao giờ

Vì ta sống từng ngày ngàn cuốn xoay
Và con tim thì không ngưng nghìn đổi thay
Nụ hôn ấy thật nồng nàn đắm say
Cùng đêm tối vội tan theo nắng ban mai

Từng giây phút yêu người
Nhịp tim chỉ riêng người yêu
Hoặc thôi, sẽ im con tim này

Và khi biết rằng người mình đã yêu
Cũng đắm say yêu riêng mình
Là giây phút bên người trao tình



When I fall in love
It will be forever
Or I'll never fall in love

In a restless world
Like this is
Love is ended before it's begun
And too many moonlight kisses
Seem to cool in the warmth of the sun

When I give my heart
It will be completely
Or I'll never give my heart

And the moment I can feel that
You feel that way too
Is when I'll fall in love with you



LV: Theo lời bạn nói, là gần 20 năm trước lúc còn chơi trong ban nhạc, tôi đã từ chối không chịu thực hiện bài này theo lời bạn yêu cầu (?). Nay bạn đề nghị trở lại, tôi vắt óc để nhớ lại lý do tại sao. Không nhớ ra được! Nhưng tôi có thể đoán ra được phần nào cái do dự của tôi. Nay nghe lại bài này tôi lại càng thấy dĩ nhiên đây không phải là nhạc phẩm dễ thực hiện trong giai đoạn đó. Hơn nữa rõ ràng đây không phải là nhạc hát trong khung cảnh tiệc cưới ầm ĩ, hỗn loạn của ngày xưa.

TN: Hà hà, chính như vậy. Thời điểm đó, tôi nghe “When I Fall in Love” như một ca khúc trữ tình, ngợi ca tình yêu đôi lứa, rất hợp tình hợp cảnh. Nhạc êm dịu, không quá khó khăn cho người nghe.

LV: Nhạc phẩm êm dịu tình tứ này mang nhiều tính nhạc pop vì âm hưởng thiên về chủ âm của nó. Thêm vào đó là nó được pop hoá nhiều cho nên chính tôi cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng thành ra hơi chật vật trong cố gắng làm cho bài jazzy thêm. Khổ nỗi là muốn làm Jazz như phiên bản của Nat King Cole thì vượt quá khả năng nhỏ bé của tôi. Thôi thì xin chấp nhận cái nửa Jazz nửa pop vậy…

TN: Tôi thích cái không khí nhỏ trong hòa âm này. Một guitar, một bass, một trống, một quán jazz về khuya. Thật tuyệt.